thoaihoacongsongvn’s blog

Cung cấp các thông tin các bệnh về thoái hóa cột sống, các bệnh lí, dấu hiệu , nguyên nhân , cách điều trị và phòng chống bệnh, để bạn luôn có một hệ xương khớp khỏe mạnh nhất.

Đau nhức khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều tri hiệu quả

Đau khớp gối trái ngày càng phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm người bệnh, đặc biệt là người trẻ tuổi khi tỉ lệ mắc bệnh ở độ tuổi này ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Vậy đau nhức khớp gối là bệnh gì và cách điều trị bệnh ra sao? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

f:id:thoaihoacongsongvn:20190123104721j:plain

Đau nhức khớp gối là bệnh gì?

 

Đau nhức khớp gối là triệu chứng thường gặp khi bị mắc phải một trong các bệnh xương khớp sau: viêm đa khớp dạng thấp, viêm màng hoạt dịch, thoái hóa khớp gối hoặc là các chấn thương tại đầu gối.

 

Nguyên nhân gây đau nhức khớp gối

 

Đau nhức khớp gối sinh ra bởi 2 nguyên nhân chủ yếu là:

  • Nguyên nhân do chấn thương
  • Nguyên nhân bệnh lý

 

Dù là nguyên nhân gây bệnh là gì đi nữa thì bệnh cũng cần được điều trị sớm. Nếu không người bệnh vừa phải chịu đựng những cơn đau vừa sẽ phát sinh các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, vận động của bản thân.

 

4 chấn thương dễ gây ra đau khớp gối

 

  • Giãn hoặc đứt dây chằng: trong quá trình vận động, chơi thể thao, các hoạt động kéo căng dây chằng một cách đột ngột, hoặc các tai nạn bất ngờ có thể khiến dây chằng bị giã, tệ hơn là bị đứt. Khi dây chằng bị giãn hoặc bị đứt sẽ gây ra những cơn đau âm ỉ, kéo dài ở vùng đầu gối.
  • Rách gân: gân là cơ quan để liên kết 2 khớp xương với nhau. Trong quá trình hoạt động, gân và cơ dễ bị căng, đứt rách gây viêm nhiễm. Vùng gân bị đứt, rách sưng to gây đau đớn cho bệnh nhân liên tục.
  • Nhuyễn sụn xương bánh chè: bệnh thường xảy ra ở những những người phải vận động đầu gối mới cường độ mạnh và liên tục như vận động viên điền kinh...
  • Viêm gân bánh chè: khi các chấn thương tác động vào phần dây chằng nối xương bánh chè với xương ống khuyển sẽ gây ra tình trạng đau nhức khớp gối.

 

3 bệnh lý gây đau nhức khớp gối phổ biến

 

  • Thoái hóa khớp: Bệnh thường phát sinh ở người trung niên và cao tuổi, khi xương khớp cơ thể bị lão hóa với tốc độ nhanh, tốc độ hồi phục thấp. Thoái hóa khớp khiến cho phần sụn bị tổn thương, bong tróc dần, dịch khớp tiết ra ít, làm khô khớp, xương khớp khi vận động sẽ va chạm vào nhau gây đau đớn và phát ra các tiếng lục cục, lạo xạo...
  • Viêm đa khớp dạng thấp: đây là một căn bệnh tự miễn có tính chất mãn tính, với biểu hiện là các khớp bị sưng đau, nóng đỏ và nhất là đau cứng khớp vào buổi sáng. Khớp gối là một khớp lớn của cơ thể nên biểu hiện rất rõ. Đau nhức khớp gối do viêm đa khớp dạng thấp có tính chất đối xứng nên sẽ gây đau nhức cả 2 bên đầu gối.
  • Bệnh gout: đây là căn bệnh do cơ thể hấp thụ quá nhiều purin, purin dư thừa không được đào thải sẽ sản sinh ra acid uric, lắng đọng tác các khớp xương gây ra các cơn đau gout. Bệnh gout biểu hiện ra là các cơn đau nhức đầu gối, chân tay, khuỷu tay...cùng với đó là sưng nóng đỏ, xuất hiện các hạt tophi và biến dạng khớp.

 

Cách điều trị bệnh đau nhức khớp gối

Sau khi đã biết được đau nhức khớp gối là bệnh gì và nguyên nhân gây bệnh như nào, ta sẽ dễ dàng hơn trong quá trình điều trị. Việc tốt nhất bạn nên làm là đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế chất lượng, uy tín. Ngoài ra, bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng những cách sau:

  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết, để phòng ngừa bệnh nặng hơn hoặc cơn đau tái phát.
  • Giảm đau bằng cách chườm nóng hoặc tắm nước nóng, xoa bóp bằng dầu nóng.
  • Cân bằng thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi, không lao động quá sức, bê vác vật quá nặng.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin, omega-3 và collagen vào  bữa ăn hàng ngày. Hạn chế sử dụng rượu bia và chất kích thích.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì độ dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp đồng thời giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý.
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng, tăng cường độ chắc khỏe cho xương khớp, và làm chậm quá trình lão hóa.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về đau nhức khớp gối là bệnh gì, nguyên nhân và cách điều trị. Hy vọng thông tin này là hữu ích và chúc các bạn có nhiều sức khỏe.