thoaihoacongsongvn’s blog

Cung cấp các thông tin các bệnh về thoái hóa cột sống, các bệnh lí, dấu hiệu , nguyên nhân , cách điều trị và phòng chống bệnh, để bạn luôn có một hệ xương khớp khỏe mạnh nhất.

Bà bầu bị đau vai gáy: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt vào những tháng cuối, có rất nhiều trường hợp bà bầu bị đau vai gáy. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của hiện tượng này là như nào? Đồng thời có biện pháp nào để giải quyết tình trạng bà bầu bị dau vai gay không? Mời các bạn cùng đón đọc và tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

f:id:thoaihoacongsongvn:20190213170046j:plain

 

Triệu chứng bà bầu bị đau vai gáy

Vào ba tháng cuối của giai đoạn thai kỳ, rất nhiều bà bầu xuất hiện tình trạng đau vai gáy. Các triệu chứng nổi bật của bệnh trạng này là:

  • Cảm giác đau âm ỉ kéo dài ở vùng vai gáy cổ. Cũng có thời điểm cơn đau xuất hiện một cách bất ngờ, co giật từng cơn khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày.
  • Cơn đau mở rộng vị trí đau, thường gặp nhất là lan lên vùng đầu, thái dương và vùng cánh tay. Khi các triệu chứng bà bầu bị đau vai gáy lan lên thái dương, khiến người bệnh đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, dễ bị stress, ảnh hưởng không tốt đến cho cả mẹ và bé.
  • Khi các cơn đau lan xuống cánh tay, gây ra cảm nhức đau mỏi, ê buốt ở cánh tay. Các khớp ngón tay dễ bị tê cứng, khó cử động. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến việc các khớp bị sưng to, biến dạng hoặc các cơ bị teo nhỏ, yếu liệt.

 

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau vai gáy

Một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến như sau:

  • Cân nặng tăng nhanh quá mức: ở phụ nữ mang thai, đặc biệt vào những tháng cuối thì cân nặng tăng lên một cách nhanh chóng. Chính điều này đã khiến cho xương khớp phải chịu thêm nhiều áp lực, bị chèn ép, thoái hóa dẫn đến đau nhức.
  • Tư thế ngủ. Khi mang thai, cùng với sự phát triển của thai nhi thì bụng dưới của chị em phụ nữ sẽ to lên nhanh chóng. Chính vì thế, tư thế ngủ sẽ là nằm nghiêng là thuận lợi nhất. Tuy nhiên, việc nằm ngủ ở một tư thế này quá lâu cũng có thể dẫn đến việc bà bầu bị đau vai gáy. Do đó, nên tranh thủ thay đổi tư thế ngủ để phòng tránh đau vai gáy tốt hơn.
  • Hồi chứng Tiền sản giật và hội chứng rối loạn huyết áp. Các hội chứng này dễ gây ra đau vai gáy, huyết áp tăng cao, hay buồn nôn và có thể dẫn đến tử vong.
  • Mang thai ngoài tử cung. Điều này khiến cơ hoành bị chèn ép và các mạch máu có thể vỡ ra, bà bầu bị đau vai gáy và đau bụng, cơn đau tăng dẫn lên mỗi khi di chuyển.
  • Viêm màng não, thường có các triệu chứng đau vai gáy đi kèm với sốt cao kéo dài. Bệnh có thể lây sang cho trẻ với các biến chứng nguy hiểm, do đó cần khám và điều trị sớm.
  • Các vấn đề về tiêu hóa. Việc tiêu hóa của bà bầu diễn ra chậm lại, hay bị đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, các vấn đề tế túi mật, dạ dày sẽ dẫn đến bà bầu bị đau vai gáy và đau bụng.
  • Các bệnh lý về xương khớp: một số bệnh lý về cột sống như thoái hóa, thoái vị sẽ càng biểu hiện rõ và gây nhiều đau đớn hơn ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

 

Cách điều trị đau vai gáy khi mang thai hiệu quả

Khi xuất hiện các triệu chứng và nguyên nhân trên, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng và điều trị bà bầu bị đau vai gáy sau đây:

  • Thực hiện đúng các tư thế. Mang thai là một quá trình hết sức đặc biệt, do đó phụ nữ mang thai nên điều chỉnh các tư thế của bản thân, nhất là tư thế đi lại, ngồi hay nghỉ ngơi để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tắm và ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp các mạch máu được lưu thông tốt hơn, từ đó giúp xoa dịu cơn đau một cách hiệu quả.
  • Bà bầu bị đau vai gáy thì không nên bê vác, thực hiện các hoạt động nặng.
  • Thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các chất cho mẹ và bé.
  • Không nên ngồi lâu một chỗ, nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ chậm để tốt cho sức khỏe hơn.
  • Khám thai và khám sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện và xử lý các vấn đề bất ngờ.

 

Trên đây là thông tin về hiện tượng bà bầu bị đau vai gáy. Hy vọng thông tin này là có ích và chúc các bà bầu luôn luôn khỏe mạnh.